Yên Bái thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong chi trả dịch vụ môi trường rừng

Công khai thông tin về chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cơ sở cấp xã đã góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo lập cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân.

Việc niêm yết công khai danh sách, đối tượng, diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Ủy ban nhân dân xã, nhà Văn hóa cộng đồng thôn bản là nhiệm vụ hết sức quan trọng, đây là tiền đề để thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm cho các chủ rừng nhằm đảm bảo chi trả đúng diện tích, đúng đối tượng theo đúng quy định tại điểm b khoản 2 điều 72 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

Ông Đỗ Xuân Thịnh – Chủ tịch UBND xã Mông Sơn đang hướng dẫn các hộ dân xem danh sách công khai dịch vụ môi trường rừng. 

Chia sẻ về công tác niêm yết công khai dịch vụ môi trường rừng ông Đỗ Xuân Thịnh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mông Sơn cho biết: Sau khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Kiểm lâm huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân xã tiến hành xác định diện tích rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng có văn bản thông báo kết quả xác định diện tích rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng. Trên cơ sở đó năm 2023 toàn xã Mông Sơn có trên 676 ha rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng và 48ha rừng chưa đủ điều kiện chi trả dich vụ môi trường rừng chủ yếu là rừng của hộ gia đình cá nhân chúng tôi đã tiến hành niêm yết công khai danh sách, đối tượng diện tích được chi trả tại Ủy ban xã trong thời gian ít nhất 10 ngày, trong thời gian niêm yết công khai các hộ gia đình, cá nhân được xem xét và có ý kiến về diện tích được chi trả của gia đình mình và các hộ khác nếu có. Hết thời gian niêm yết nếu các hộ dân có ý kiến về diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng chúng tôi sẽ tổng hợp ý kiến và có văn bản phản hồi ý kiến về kết quả xác định diện tích rừng đủ điều kiện chi trả dịch vụ môi trường rừng gửi về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để kịp thời xử lý. Qua nhiều năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại cơ sở công tác niêm yết công khai danh sách, đối tượng và diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng thực sự rất cần thiết và thiết thực, nó liên quan trực tiếp với quyền lợi đối với cơ sở với người dân. Đây là bước quan trọng nhất trong thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng là tiền đề để các hộ dân được nhận tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm. 

Bà Bùi Thị Phượng - trưởng thôn Làng Mới xã Mông Sơn cho hay: Hàng năm vào thời điểm xác định diện tích chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ với xã, Kiểm lâm và Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh để xác định chính xác diện tích được chi trả của các hộ dân, sau khi có thông báo chính thức về diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng chúng tôi thông báo cho các hộ dân biết để các hộ dân xem xét diện tích được chi trả của gia đình mình đã đúng chưa nếu chưa đúng thực tế thì có ý kiến phản hồi. Tại cơ sở thôn/bản chúng tôi hàng năm luôn thực hiện công tác niêm yết đảm bảo công khai đối với người dân theo đúng quy định. Do đó trong những năm qua thôn chúng tôi không có vấn đề nổi cộm gì sảy ra trong thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

    Ảnh người dân xem các quy định về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại bảng niêm yết tại xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái 

   Bảng niêm yết công khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại xã Viễn Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái

 Tại Yên Bái hiện có 103 xã, phường, thị trấn trong lưu vực có cung ứng dịch vụ môi trường rừng, công tác niêm yết công khai thông tin danh sách, đối tượng, diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo, thực hiện đảm bảo theo đúng quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần cho việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại Yên Bái công khai, minh bạch, hiệu quả, được người dân đồng thuận.

Nguồn: Lê Thủy – Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái

Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 720
Hôm qua: 751
Đang online: 32
Tổng lượt truy cập :1290269