Đa dạng hóa phương pháp tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để thực hiện công tác quản lý và bảo vệ rừng ngày một tốt hơn

        Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái được thành lập theo Quyết định số 419/QĐ-UBND ngày 25/4/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Trong giai đoạn 2012-2016 về tổ chức chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm (do Lãnh đạo, công chức Chi cục Lâm nghiệp kiêm nhiệm). Thực hiện Đề án kiện toàn, sắp xếp cơ cấu lại tổ chức bộ máy biên chế của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Năm 2017, Ban điều hành Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái được kiện toàn, chuyển hình thức hoạt động từ kiêm nhiệm sang chuyên trách theo Quyết định số 3109/QĐ-UBND ngày 23/11/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái.

  Ảnh tư liệu về Quỹ BVPTR Yên Bái 
          Sau một thời gian thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại Yên Bái một điều dễ nhận thấy, chất lượng rừng đã được nâng lên rõ rệt, giữ vững, duy trì hệ sinh thái rừng đầu nguồn nói riêng và rừng toàn tỉnh nói chung. Người dân hầu hết đã nâng cao được ý thức bảo vệ rừng, tỷ lệ che phủ rừng tăng theo từng năm. Đồng thời, nhân dân có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống. Đây là mộtchính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo nên một nguồn lực tài chính mới ngoài ngân sách, mang tính ổn định, bền vững, phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đạt được kết quả trên, công tác truyên truyền đóng góp vai trò rất quan trọng.
          Tuyên truyền để người dân hiểu về Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng từ đó có ý thức bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trong những năm qua và những năm tiếp theo. Đa dạng đối tượng tuyên truyền, thay đổi cách thức tuyên truyền để công tác quản lý bảo vệ rừng có kết quả tốt hơn là mục tiêu mà Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã và đang hướng tới.
 
 
Ảnh tư liệu tập huấn 
   Những buổi tuyên truyền về lợi ích của Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bảo vệ và phát triển rừng đã được tổ chức trực tiếp tại các địa điểm chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng, nhà văn hóa, nhà trưởng thôn, bản…Tính đến thời điểm hiện tại, qua thống kê từ khi triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng từ 2017 tới nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã tiến hành 57 cuộc tuyên truyền, tập huấn phổ biến nội dung chính sách chi trả DVMTR cho 3.094 lượt người cho các chủ rừng là tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư nhằm nâng cao nhận thức về chính sách chi trả DVMTR; phát 120.000 tờ rơi; dán, trưng bày nhiều văn bản, tờ áp phích tại trụ sở UBND các xã, nhà văn hóa cộng đồng, nhà trưởng thôn, bản; gần 30.000 cuốn sổ tay chi trả dịch vụ môi trường rừng để chủ rừng ghi chép nhật ký chi trả tiền; Viết nhiều tin bài về hoạt động của Quỹ, đưa lên trang thông tin điện tử của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
            Bên cạnh việc phát tờ rơi, tuyên truyền bằng áp phích, việc sử dụng hình ảnh, vật dụng khác để tuyên truyền tới các đối tượng khác nhau cũng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng lồng ghép để tuyên truyền.Đối với các diện tích rừng do cộng đồng thôn, bản quản lý và bảo vệ, vai trò của những người có uy tín như già làng, trưởng bản, các Ban quản lý rừng cộng đồng do người dân bầu ra là rất lớn. Nhờ đội ngũ nòng cốt này mà công tác tuyên truyền về lợi ích khi bảo vệ rừng đến với người dân trong thôn, bản dễ dàng và sát thực hơn. Bên cạnh đó, khi huy động lực lượng tham gia vào công tác bảo vệ rừng cũng được dễ dàng, chỉ cần trưởng bản, ban quản lý rừng cộng đồng lên tiếng thì người dân trong bản đều hưởng ứng nghe theo. 
            Trong năm 2019, 2020 vừa qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã tiến hành phát sản phẩm tuyên truyền bằng hình thức phát 1000 mũ đội có in logo tuyên truyền của Quỹ đối với Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và ra quân trồng rừng hàng năm của tỉnh Yên Bái; 120 poster tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR; 250 chiếc ô đi mưa có in logo Quỹ. Việc sử dụng ấn phẩm này sẽ đưa hình ảnh Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đến gần với người dân hơn, người dân thấy được quyền lợi, lợi ích kinh tế khi tham gia vào giữ rừng.
            Tuyên truyền về quản lý và bảo vệ rừng còn được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái tổ chức sâu rộng trong các trường Trung học cơ sở, với các em học sinh góp phần chuyển tải, lan tỏa những thông điệp về bảo vệ rừng đến với phụ huynh và người dân. Bước vào năm học mới, để góp phần hỗ trợ một phần những khó khăn cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa, Quỹ đã tổ chức chương trình truyền thông "Chúng em đồng hành cùng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng"trao 45 ba lô, 14.000 quyển vở học sinh cho các em học sinh tại ba trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Chế Cu Nha, Suối Giàng và Túc Đán thuộc huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn và Trạm Tấu. Thông qua hoạt động tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan, các em học sinh được tiếp cận thông tin về rừng ngay tại nơi mình sinh sống.
          Ông Tô Xuân Quý, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc tuyên tuyền qua tờ rơi, áp phích hiệu quả chưa đủ sâu rộng. Tuyên truyền bằng cách in ấn các nội dung tuyên truyền lên ba lô, bìa vở để phát cho học sinh vừa giúp cho học sinh có cặp sách, có vở đi học. Khi kiểm tra bài vở của học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo cũng nắm được các thông điệp mà Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đưa ra”. Không chỉ đa dạng hình thức tuyên truyền bảo vệ rừng, mang những thông điệp về bảo vệ rừng đến với tất cả mọi người dân, cộng đồng, ngoài ra còn phối hợp Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Kênh VTV2 Đài truyền hình Việt Nam xây dựng phóng sự chi trả dịch vụ môi trường rừng qua giao dịch thanh toán điện tử Viettelpay và chi trả qua hệ thống Bưu điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã xây dựng các tin, phóng sự tuyên truyền xây dựng 04 phóng sự truyên truyền và 11 tin về hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, công tác quản lý bảo vệ rừng theo cộng đồng dân cư thôn bản; nhiều bài báo được viết về thực hiện chính sách chi trả DVMTR được đăng trên các trang Báo Yên Bái; Báo Tài nguyên Môi trường và Báo Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Ngoài ra cán bộ, viên chức đã viết nhiều tin bài về hoạt động của Quỹ, đưa lên trang thông tin điện tử của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng, Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
 
 
Hình ảnh tư liệu 
          Để phát huy những thế mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân hơn nữa, trong năm 2021 và những năm tiếp theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Yên Bái sẽ tiếp tục nhân rộng và đa dạng hóa các cách thức tuyên truyền bằng vật dụng, ấn phẩm gần gũi với các chủ rừng và người dân toàn tỉnh.  

 Một số hình ảnh ấn phẩm truyên truyền của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái

 
 
 
 

 Nguồn: Tiến Thành - Thanh Thủy Quỹ bảo vệ và Phát triển rừng Yên Bái

Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 783
Hôm qua: 701
Đang online: 23
Tổng lượt truy cập :1282025