Xây dựng thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cộng đồng
           Sáng ngày 19/5 tại thôn Giàng Cài, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm, UBND xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cho cộng đồng dân cư.
            Với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý bảo vệ rừng, tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong bảo vệ rừng và quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng có hiệu quả, đảm bảo quyền lợi của cộng đồng khi tham gia bảo vệ rừng. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cho cộng đồng dân cư.
 

(Toàn cảnh hội nghị tại thôn Giàng Cài xã Nậm Lành)

     Tại hội nghị triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng cộng đồng thôn Giàng Cài có sự tham gia của 150/168 hộ gia đình. Hội nghị đã quán triệt một số nội dung trong công tác quản lý, bảo vệ rừng tại thôn, bản, phổ biến chính sách hưởng lợi của cộng đồng dân cư khi tham gia nhận khoán bảo vệ rừng theo quy định của Nhà nước; Thống nhất thực hiện nhận khoán bảo vệ rừng đối với cộng đồng dân cư thôn Giàng Cài, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn; bầu Ban quản lý rừng cộng đồng thôn và các tổ trưởng tổ bảo vệ rừng. Hội nghị đã thống nhất, lựa chọn và bầu Ban quản lý rừng cộng đồng thôn, cùng 03 tổ bảo vệ rừng với sự đồng thuận cao của cộng đồng thôn.

(Ảnh: Các hộ gia đình tham gia biểu quyết bầu Ban quản lý rừng cộng đồng thôn Giàng Cài)

   Ban quản lý rừng cộng đồng thôn có trách nhiệm ký hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng với UBND xã; Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời lập kế hoạch, chủ động thực hiện bảo vệ rừng với các hoạt động, như: thường xuyên đi tuần tra rừng, kịp thời ngăn chặn sự phá hoại của con người xâm hại đến rừng như lấn chiếm đất rừng, đốt nương làm lửa cháy lan vào rừng; tổ chức tốt việc phòng cháy chữa cháy rừng nhất là mùa khô hanh, kịp thời huy động lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách cùng với các hộ gia đình trong thôn xử lý nếu có cháy rừng xảy ra; khi phát hiện những hành vi vi phạm (chặt phá, xâm lấn đất rừng, khai thác lâm sản trái phép) và sâu bệnh hại rừng phải kịp thời ngăn chặn, đồng thời báo cáo ngay cho Kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương để xử lý. Việc phân công tuần tra bảo vệ rừng và sử dụng tiền bảo vệ rừng phải được sự đồng thuận của cộng đồng thôn, đảm bảo công khai, minh bạch.
Phát biểu tại hội nghị bà Bàn Thị Náy - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nậm Lành chia sẻ: Mô hình thí điểm này được thực hiện tại thôn Giàng Cài, không những giúp thôn, xã cụ thể các bước để tiến hành giao nhận khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng thôn và sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng mà còn có ý nghĩa hết sức lớn giúp xã Nậm Lành tiếp tục nhân rộng triển khai tại các thôn, bản khác trên địa bàn xã, đặc biệt trong việc chỉ đạo của Ủy ban nhân dân xã đối với công tác quản lý bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng trong thời gian tới phù hợp những quy định của pháp luật.
 Theo báo cáo của UBND xã Nậm Lành, toàn xã có hơn 7.000 ha đất có rừng, trong đó có hơn 4.000 ha rừng tự nhiên và gần 3.000 ha rừng trồng. Toàn xã có 781 hộ, dân tộc Dao chiếm gần 94%. Trình độ nhận thức của người dân về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự tích cực tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ xã trong những năm gần đây xã không để xảy ra cháy rừng, lấn chiếm đất rừng giảm.
Ông Bàn Tiến Lâm, trưởng thôn Giàng Cài cho biết: Năm 2018 toàn thôn có 3 nhóm nhận khoán bảo vệ rừng được nhận hơn 1,2 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Tiền dịch vụ môi trường rừng đã giúp số hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể, toàn thôn có 168 hộ, trong đó số hộ nghèo năm nay chỉ còn 30 hộ, giảm 19 hộ so với năm 2018. Tiền dịch vụ môi trường rừng đã giúp các hộ trong thôn có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tích cực xây dựng nông thôn mới tại thôn bản. Nay lại được lựa chọn làm thí điểm mô hình, sắp tới rừng được giao khoán cho cộng đồng thôn, chúng tôi được hướng dẫn cụ thể cách quản lý bảo vệ rừng và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng tại thôn thiết thực, hiệu quả hơn, bà con ai ai cũng phấn khởi và quyết tâm giữ rừng, bảo vệ rừng thật tốt.

(Ông Bàn Tiến Lâm - Trưởng thôn Giàng Cài - Trưởng Ban quản lý rừng cộng đồng)

      Có thể nói đây sẽ là một trong những hoạt động thiết thực giúp các thôn bản, người dân trọng cộng đồng nâng cao ý thức, trách nhiệm quản lý bảo vệ rừng và phát triển rừng, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng hiệu quả, công khai, minh bạch. Mô hình giao khoán bảo vệ rừng cộng đồng dân cư thôn, bản sẽ là tiền đề hướng tới giao rừng cho cộng đồng trong thời gian tới theo quy định của pháp luật và công tác quản lý bảo vệ rừng gắn với chi trả dịch vụ môi trường rừng sẽ được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Yên Bái./.
Nguồn: Ban biên tập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng

 

Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 490
Hôm qua: 559
Đang online: 24
Tổng lượt truy cập :1277758