Triển khai chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp và cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái

         Sau gần 8 năm thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) tại Yên Bái một điều dễ nhận thấy, chất lượng rừng đã được nâng lên rõ rệt, giữ vững, duy trì hệ sinh thái rừng đầu nguồn nói riêng và rừng toàn tỉnh nói chung.Người dân được nâng cao ý thức bảo vệ rừng, tỷ lệ che phủ rừng tăng theo từng năm. Đồng thời, nhân dân có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống. Đây là mộtchính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã từng bước đi vào cuộc sống, tạo nên một nguồn lực tài chính mới ngoài ngân sách, mang tính ổn định, bền vững, phục vụ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Tuy nhiên trong thời gian qua tỉnh Yên Bái mới chỉ có 2 nhóm đối tượng thực hiện chính sách chi trả tiền DVMTR là các cơ sở sản xuất thuỷ điện và các cơ sở sản xuất, cung ứng nước sạch.

         Đầu năm 2019, triển khai thực hiện Luật Lâm nghiệp ngày 15/11/2017 và Nghị định 156/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019. Tại Nghị định này đã quy định thêm nhiều đối tượng sử dụng DVMTR phải thực hiện chi trả tiền DVMTR đó là các cơ sở sản xuất Công nghiệp; Kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí; cơ sở nuôi trồng Thủy sản; cơ sở sản xuất, kinh doanh gây phát thải khí nhà kính lớn. Để tổ chức triển khai có hiệu quả chính sách đã quy định, ngày 04/3/2019 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành văn bản số 1537/BNN-TCLN hướng dẫn thực hiện chính sách chi trả DVMTR, trong đó hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tiến hành rà soát các cơ sở cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch, trình UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện chính sách chi trả DVMTR.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã có văn bản số 959/UBND-NLN ngày 22/4/2019 chỉ đạo các sở: Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố rà soát danh sách các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, cơ sở kinh doanh du lịch. Trên cơ sở danh sách của các sở, các huyện, thị xã, thành phố cung cấp, Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập Đoàn công tác giao Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh chủ trì làm việc với các cơ sở sản xuất công nghiệp và nuôi trồng thủy sản thuộc 07 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Đoàn công tác phối hợp với các Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố làm việc và thảo luận trực tiếp với các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản trên địa bàn nhằm mục đích tuyên truyền và thống nhất một số nội dung về tình hình sử dụng nước trong sản xuất, để làm cơ sở tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt và thực hiện ký kết hợp đồng ủy thác chi trả tiền DVMTR theo quy định.
Tại các buổi làm việc, Đoàn công tác đã nhận được báo cáo cùng nhiều ý kiến trao đổi từ các đơn vị tham gia, các cơ sở sản xuất công nghiệp, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, tuy còn nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Song về cơ bản các đơn vị đều nhất trí chấp hành việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã quy định tại Luật Lâm nghiệp và Nghị định 156/NĐ-CP. Nguồn thu này sẽ góp phần tăng thêm thu nhập của các hộ gia đình, cá nhân làm nghề rừng, tạo thêm nguồn lực để hỗ trợ cho các chủ rừng thực hiện công tác quản lý và bảo vệ rừng được tốt hơn. Dự kiến trong thời gian tới Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái sẽ tổng hợp, báo cáoSở Nông nghiệp và PTNT, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở nuôi trồng thủy sản thực hiện chính sách chi trảDVMTR trên địa bản tỉnh Yên Bái.
 
      
 
      
 
            
 
 (Hình ảnh các đơn vị sản xuất công nghiệp và nuôi trồng thủy sản có sử dụng nguồn nước)
 
Nguồn: Ban biên tập Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng

 

Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 723
Hôm qua: 906
Đang online: 23
Tổng lượt truy cập :1263142