Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tham dự Hội nghị trực tuyến toàn Quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2021, thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

        Ngày 02/7/2021, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái tham dự hội nghị trực tuyến sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam (Quỹ trung ương) tổ chức. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu trung ương có Lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tại 49 điểm cầu ở các địa phương. Tại điểm cầu Yên Bái có Ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Giám đốc Quỹ tỉnh, cùng trưởng các phòng chuyên môn tham dự. 
Theo báo cáo của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, cả nước thu tiền dịch vụ môi trường rừng đạt hơn 1.400 tỷ đồng đạt 51% kế hoạch thu năm 2021 và bằng 166% so với cùng kỳ năm 2020, nguyên nhân tăng là do sản lượng điện của hai quý là Quý IV/2020 và Quý I/2021 đều cao hơn so với sản lượng điện hai quý cùng kỳ năm trước, số lượng hợp đồng ủy thác ký thêm được 244 hợp đồng mới nâng tổng số hợp đồng được ký cả nước nên 1.208 hợp đồng ủy thác. Bên cạnh đó đến nay vẫn còn nhiều đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng chậm nộp tiền chi trả DVMTR với tổng số tiền là 72 tỷ đồng.
Công tác truyền thông và hợp tác quốc tế luôn được quan tâm chú trọng, Trong 6 tháng đầu năm Quỹ trung ương và Quỹ địa phương đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức đối với các câp, các ngành, các đơn vị liên quan như phối hợp với Tạp chí rừng và môi trường, Tạp chí điện tử Nông nghiệp, Báo Quận đội nhân dân đưa các tin bài về tình hình thực hiện chính sách, 37 tin bài được đăng trên các báo điện tử trung ương và địa phương tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR. Phối hợp với VTV1 đưa tin về chi trả DVMTR đối với dịch vụ hấp thụ và lưu giữ cac-bon của rừng. Bên cạnh đó Quỹ tỉnh cũng tích cực tổ chức nhiều hoạt động truyền thôn, đào tạo, nâng cao nhận thức về chính sách chi trả DVMTR thông qua nhiều hình thức tuyên truyền như phát hành tờ rơi/tờ gấp, sổ tay tuyên truyền, biển báo, pano … 276 bài viết trên các báo địa phương (bao gồm các bài viết và báo điện tử địa phương góp phần đa dạng hình thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền tại địa phương.
        Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại khó khăn: Tiến độ giải ngân tiền DVMTR cho chủ rừng còn chậm tại một số địa phương. Một số cơ sở sử dụng DVMTR còn chây ì, chậm nộp tiền DVMTR; Công tác chi trả tiền DVMTR cho các đối tượng cung ứng qua tài khoản chưa thực sự đồng bộ do các hộ gia đình, cá nhân cung ứng DVMTR chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp, cơ sở hạ tầng phục vụ việc chi trả qua tài khoản ngân hàng đối với khu vực miền núi còn nhiều hạn chế.
         Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Ông Nguyễn Quốc Trị - Tổng cục trưởng đánh giá cao và ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm về thực hiện chính sách chi trả DVMTR của các Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trên toàn Quốc, đặc biệt là các Quỹ còn thực hiện công tác kiêm nhiệm, các Quỹ mới được thành lập...và yêu cầu các Quỹ ở địa phương bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phối hợp chặt chẽ với các Ban ngành của tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng còn lại của năm 2021 như sau:
Một là:Chỉ đạo hệ thống Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng thu đúng thu đủ tiền DVMTR năm 2021. Phấn đấu đạt 2.800 tỷ đồng và tổ chức giải ngân kịp thời đúng đối tượng, đúng mục đích theo quy định hiện hành của nhà nước.
Hai là:Thực hiện nghiêm túc việc chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch điện tử, để đảm bảo an toàn của hệ thống Quỹ trong chi trả tiền DVMTR trong năm 2021; chủ động tổng kết đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm để tìm phương án chi trả thích hợp nhất.
Ba là:Phối hợp với các bên liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt, cập nhật thường xuyên tình hình tổ chức vận hành Quỹ và thực thi chính sách chi trả DVMTR; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong chi trả DVMTR đối với các đơn vị chậm nộp, chây ì không nộp tiền DVMTR;
Bốn là: Tăng cường công tác truyền thông cho mọi đối tượng: Tuyên truyền thường xuyên trên trang thông tin của Quỹ, bài viết trên các báo của Ngành, duy trì hàng Quý phát hành bản tin chi trả DVMTR.
Cuối cùng đồng chí Tổng cục trưởng, Tổng cục Lâm nghiệp Yêu cầu Quỹ Trung ương và Quỹ các địa phương tiếp tục tập trung thu đúng, thu đủ tiền dịch vụ môi trường rừng trên cơ sở rà soát các hợp đồng ủy thác, các loại dịch vụ môi trường rừng mới đã được quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP./.
          Nguồn: Ban biên tập - Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái
Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 554
Hôm qua: 818
Đang online: 26
Tổng lượt truy cập :1281095