Hỗ trợ cây giống Giổi ghép tại xã Tân Phượng và Lâm Thượng huyện Lục Yên hướng tới mục tiêu góp phần xóa đói giảm nghèo

         Thực hiện kế hoạch của Tỉnh ủy Yên Bái về mục tiêu giảm nghèo bền vững đối với những xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT được giao giúp đỡ 02 xã đặc biệt khó khăn của huyện Lục Yên là xã Tân Phượng và Lâm Thượng. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái (Quỹ) cùng với một số đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được Sở giao nhiệm vụ hỗ trợ cùng Sở theo dõi, giúp đỡ xã Tân Phượng và Lâm Thượng thực hiện hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững. Quỹ đã trực tiếp xuống làm việc với Ủy ban nhân dân các xã, tiếp cận với các hộ nghèo và hộ cận nghèo hai xã Lâm Thượng, Tân Phượng huyện Lục Yên để xác định kế hoạch, giải pháp, định hướng cây trồng phù hợp giúp các hộ thoát nghèo bền vững phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị. 

Qua quá trình nghiên cứu tìm hiểu các loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng khí hậu địa phương. Quỹ đã xác định lựa chọn cây Giổi ghép cho định hướng hỗ trợ thoát nghèo cho các hộ gia đình, Quỹ đã phối hợp với Ủy ban nhân dân hai xã chỉ đạo các hộ chuẩn bị tốt các điều kiện kỹ thuật để trồng cây giổi đồng thời hướng dẫn và bàn giao 1.500 cây giổi ghép, phân bón cho 41 hộ gia đình, cá nhân là hộ nghèo, cận nghèo và một số hộ trung bình khá trên địa bàn 02 xã Lâm Thượng và Tân Phượng huyện Lục Yên.
 

         Nói về giống cây giổi ghép ông Tô Xuân Quý – Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cho biết: Cây giổi ghép (giổi ăn hạt) là cây có giá trị kinh tế cao, gỗ Giổi là một loài gỗ quý, ngoài giá trị về gỗ, hạt Giổi còn có tác dụng làm thuốc và là gia vị cho các món ăn rất được ưa chuộng và sử dụng hàng ngày. Đặc biệt qua điều tra, khảo sát điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng cho thấy cây Giổi hạt trồng trên địa bàn hai xã Lâm Thượng và Tân Phượng khá phù hợp và xác định là cây thoát nghèo cho người dân. 

 
Cây Giổi ghép 3 năm tuổi trồng tại thôn Giàu, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên 

Ông Triệu Tài Ngọc, hộ nghèo thôn Khiểng Khun xã Tân Phượng phấn khởi chia sẻ. Gia đình tôi không có nhiều đất để canh tác, nay được hỗ trợ cây Giổi ghép trồng tận dụng trên diện tích đất vườn hộ, gia đình tôi mạnh dạn đăng ký 40 cây để trồng trên diện tích 1000 mét vuông đất vườn nhà. Tôi cũng thấy một vài hộ bên xã bên cũng đã trồng cây này đã cho thu hoạch vì vậy tôi rất yên tâm đăng ký để trồng, tôi hy vọng đây sẽ là cây cứu cánh cho gia đình tôi thoát nghèo. 

Ông Triệu Văn Lý - Chủ tịch xã Tân Phượng cho hay, năm nay được sự quan tâm, giúp đỡ sâu sát của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cùng Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng hỗ trợ cây giống, phân bón cho các hộ nghèo và cận nghèo của xã và lựa chọn cây Giổi ghép làm hướng đi thoát nghèo. Tôi tin đây sẽ là hướng đi đúng đắn giúp các hộ thoát nghèo nói riêng và tỷ lệ hộ nghèo giảm hàng năm tại địa phương, đây là sự phấn khởi cho nhân dân trong xã và cũng là sự tin tưởng của xã góp phần giúp địa phương hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
 
Về giá trị kinh tế thì cây Giổi trồng bằng phương pháp gieo hạt bình thường sau trồng 6- 10 năm mới ra hoa, kết trái. Nhưng hiện nay, nhờ áp dụng kỹ thuật trong chọn tạo, ghép giống  nên cây Giổi ghép chỉ sau trồng 3 năm đã cho ra bói, từ năm thứ 4 đã bắt đầu cho thu hoạch quả. Đặc biệt giá hạt Giổi tươi trên thị trường hiện nay giao động khoảng 600.000 – 650.000 đồng/kg, hạt khô phải 1,5 – 2 triệu đồng/kg. Những năm đầu, mỗi cây Giổi có thể cho thu hoạch vài cân hạt mỗi năm, những năm tiếp theo hạt sẽ càng nhiều hơn, sản lượng hạt có thể đạt từ 5 – 10 kg/ năm/cây.
Có thể nói mô hình trồng Giổi ghép sẽ giúp các hộ nghèo, cận nghèo có thêm nguồn sinh kế để vươn lên trong cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo nâng cao đời sống trong thời gian tới. Không những vậy còn giúp các hộ khác trong địa phương nhân rộng và phát triển làm giầu, vừa thực hiện mục tiêu giảm nghèo, góp phần cho địa phương hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới và nâng cao chỉ số hạnh phúc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.
Nguồn: Lê Thủy, Nguyễn Thủy - Phòng Kỹ thuật, tuyên truyền và giám sát đánh giá
Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 521
Hôm qua: 559
Đang online: 22
Tổng lượt truy cập :1277789