Hiệu quả từ chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng qua tài khoản

        Tỉnh Yên Bái có trên 180.000 ha cung ứng dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) cho trên 30 nhà máy thủy điện, nước sạch. Trước đây, việc chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đều được trả trực tiếp bằng tiền mặt. Năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái là một trong 04 Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng cấp tỉnh (toàn quốc có 44 Quỹ cấp tỉnh) thực hiện thí điểm chi trả tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đánh giá cao với hình thức chi trả tiền DVMTR mới, nâng cao tính công khai, minh bạch, thuận tiện và hiệu quả.

Sau tổng kết thí điểm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành công văn số 7491/BNN-TCLN ngày 26/9/2018 chỉ đạo các tỉnh lựa chọn các địa bàn thuận lợi triển khai chi trả DVMTR thông qua tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử và thực hiện đồng bộ việc chi trả tiền DVMTR bằng hình thức không sử dụng tiền  mặt ngay từ năm 2019.

Nhân rộng mô hình thí điểm và nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã triển khai đồng bộ việc mở tài khoản cho các chủ rừng là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tại các địa bàn thuận lợi, phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện chi trả tiền DVMTR tại các địa bàn khó khăn, chưa mở được tài khoản ngân hàng hoặc giao dịch thanh toán điện tử. Tiền DVMTR năm 2018, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã thực hiện chi trả 100% cho các chủ rừng bằng hình thức không sử dụng tiền mặt (với 11 chủ rừng là tổ chức, 70 UBND cấp xã và trên 14.500 hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng).      

(ảnh: Người dân được nhận tiền qua tài khoản)
   Ông Vũ Đức Phận thôn Nà Hiên, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên nhận tiền DVMTR thông qua tài khoản ngân hàng cho biết: “Gia đình tôi có 2,03 ha rừng, năm nay được nhận 840.000 đồng tiền DVMTR qua tài khoản ngân hàng, trước khi nhận tiền tôi được xem trước danh sách thông báo công khai, tôi cho rằng đây là hình thức chi trả tiền rất rõ ràng, minh bạch, tôi rất phấn khởi, đồng thuận với cách làm này. Số tiền này tôi có thể rút về để dùng hoặc để lại tài khoản làm tiền tiết kiệm những lúc cần rất tiện lợi, chứ cứ như trước lấy tiền mặt về là tôi tiêu hết, khi nhà có việc lại không có tiền.
 Ông Phạm Văn Cảnh 71 tuổi thôn 4, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên được nhận hơn hai triệu đồng tiền DVMTR thông qua tài khoản ViettelPay cho biết: Đây là lần đầu tiên gia đình tôi được nhận tiền chi trả DVMTR qua tài khoản ViettelPay, được tiếp cận với một hình thức trả tiền DVMTR mới, được cán bộ của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh, cán bộ Viettel xuống tận thôn để hướng dẫn mở tài khoản, ban đầu tôi cũng thấy khá bỡ ngỡ, nhưng khi đi rút tiền được các bạn bên Viettel hướng dẫn các thao tác để rút tiền tôi thấy rất thuận tiện, an toàn, số tiền này tôi có thể tiết kiệm để khi nào cần thì mới sử dụng.  
Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, rà soát, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Yên Bình mở tài khoản ngân hàng; đồng thời phối hợp với Viettel Yên Bái đẩy mạnh mở tài khoản ViettelPay cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng tại các địa bàn thuận lợi thuộc các huyện Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn trong đó tập trung mở tài khoản cá nhân cho các hộ gia đình, hạn chế mở tài khoản chung để người dân được nhận tiền nhanh chóng, thuận tiện tại gần 1.200 đại lý của Viettel mở ở các xã, thôn trên địa bàn tỉnh.
Ông Lương Văn Đại thôn Làng Cốc xã An Lạc cho biết: Năm vừa qua nhà tôi được nhận hơn 1 triệu tiền DVMTR qua tài khoản chung thông qua thôn, nay được cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng phân tích về lợi ích của việc mở tài khoản riêng và đặc biệt là mở qua tài khoản Viettel Pay rất thuận lợi cho bà con chúng tôi ở thôn bản không phải đi xa mà vẫn lĩnh được tiền chúng tôi rất phấn khởi, tới đây tôi và bà con sẽ đồng thuận đăng ký để được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng hỗ trợ mở tài khoản cho chúng tôi thông qua Viettel. Được nhận tiền nhanh chóng, minh bạch chúng tôi phấn khởi lắm.
   

                               (ảnh: Tập huấn, tuyên truyền tại xã An Lạc huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái) 

Hiện tại trong tháng 8 năm 2019 này, thông qua 30 lớp tập huấn, tuyên truyền về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tại các xã trên địa bàn các huyện Văn Chấn, Lục Yên, Văn Yên, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Yên Bái rà soát các địa bàn đủ điều kiện mở tài khoản giao dịch thanh toán điện tử ViettelPay, lấy ý kiến đồng thuận trong nhân dân để phối hợp chi nhánh Viettel Yên Bái mở tài khoản cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng kịp thời đồng bộ với chi trả tiền DVMTR năm 2019. 

  Nguồn: BBT Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Yên Bái

 


Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 627
Hôm qua: 701
Đang online: 25
Tổng lượt truy cập :1281869