Hiệu quả của việc quản lý và sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng thông qua giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư thôn,bản

            Công tác quản lý, bảo vệ rừng của các chủ rừng là tổ chức; Uỷ ban nhân dân xã được Nhà nước giao trách nhiệm quản lý rừng trên địa bàn tỉnh hiện nay được thực hiện thông qua hình giao khoán cho các nhóm hộ, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn/bản. Từ việc nhận khoán bảo vệ rừng họ được thụ hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), các hộ gia đình, cá nhân đã có thêm nguồn thu nhập ổn định để từng bước cải thiện cuộc sống.

Năm 2019, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã tiến hành khảo sát và đánh giá việc quản lý sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng của các đối tượng nhận khoán cho thấy việc giao khoán cho cộng đồng dân cư thôn/bản được sử dụng có hiệu quả và thiết thực hơn, cụ thể các cộng đồng dân cư thôn/bản có nhận khoán bảo vệ rừng sau khi nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đã sử dụng chi công trực tiếp cho tổ bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế cho các hộ gia đình và đóng góp một phần kinh phí cho xây dựng nông thôn mới, các công trình phúc lợi như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, sân chơi thể thao cho cộng đồng….
Theo ông Đỗ Hữu Doanh, trưởng thôn 2 xã Hòa Cuông huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái chia sẻ: “Từ khi rừng được giao cho cộng đồng thôn, mọi người dân trong thôn đều ý thức giữ rừng và có trách nhiệm trong cộng đồng thôn hơn. Cộng đồng thôn 2 chúng tôi trông giữ 47,1 ha. Năm 2019 thôn 2 chúng tôi được nhận hơn 22 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng, số tiên này chúng tôi đã họp và thống nhất chi một phần cho công tác tuần tra bảo vệ rừng và một phần đóng góp để sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa của thôn bà con trong thôn ai cũng phấn khởi, đồng lòng nhất trí”
          (ảnh: Hội trường thôn 2 xã Hòa Cuông được sửa chữa nâng cấp từ tiền chi trả DVMTR cho cộng đồng)
Có thể thấy tiền dịch vụ môi trường rừng được cộng đồng dân cư thôn/bản sử dụng hiệu quả, người dân đồng thuận, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cấp cơ sở và mỗi người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Trong thời gian tới các chủ rừng, Uỷ ban nhân dân cấp xã cần quan tâm, nhân rộng các mô hình quản lý bảo vệ rừng thông qua cộng đồng dân cư thôn/bản và sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh./.
Nguồn: BBT Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Yên Bái

 

Video
Thư viện ảnh
aa
QC giua
Gian hàng giá Sốc
10 thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh Yên Bái
Danh bạ điện thoại
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay: 582
Hôm qua: 565
Đang online: 23
Tổng lượt truy cập :1277291